Tin tức sự kiện
HTQT lần thứ nhất về Giáo dục trẻ Rối loạn phát triển – Hướng đi chuyên sâu trong công tác giáo dục trẻ rối loạn phát triển
31/10/2017 21:45
Trong hai ngày, 30  và 31 tháng 10 năm 2017, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về Giáo dục Trẻ rối loạn phát triển có chủ đề “Đánh giá, Can thiệp và Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ rối loạn phát triển”. Hội thảo được tổ chức bới Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Hội thảo nhận được sự tài trợ và đồng hành của các tổ chức Hội đồng Giáo dục đặc biệt khu vực Đông Nam Á, SEAMEO SEN (Malaysia), Tổ chức Koica và Angles’ Haven (Hàn Quốc), tổ chức USAID (Hoa Kỳ), tổ chức World Human Future (Pháp), tổ chức Tâm vận động theo phương pháp Aucoutourier (Vương quốc Bỉ), Trung tâm hành động vì sự phát triển cộng đồng ACDC (Việt Nam), Trung tâm trợ giúp gia đình và trẻ em khuyết tật trí tuệ (Việt Nam) cùng một số cá nhân và đơn vị trong nước.

Hội thảo có sự tham gia chỉ đạo của TS Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban chỉ đạo giáo dục trẻ em khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và 250 đại biểu quốc tế và Việt Nam. Cụ thể, Hội thảo đã đón tiếp giám đốc SEAMEO SEN, Tiến sĩ Datin Hij.Yasmin Hussain; PGS.TS Madya Dr Hasnah Toran Pengarah, Hiệu trưởng trường dành cho trẻ tự kỷ Permata Kunia (Malaysia); Trưởng nhóm chương trình phát triển và hợp tác quốc tế của Angles’ Haven, bà Lye Him Kim (Hàn Quốc); Giám đốc Chương trình Châu Á Thái Bình Dương của Trường quốc tế Perkins dành cho trẻ mù (Hoa Kỳ); Chủ tịch World Human Future, ông Gerard Lebugle (Cộng hòa Pháp), Trường thực hành Tâm vận động theo phương pháp Aucouturier, bà Annette Bauer (Vương quốc Bỉ)… cùng nhiều chuyên gia là giảng viên đại học, cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý của Thái Lan, Philippine, Anh quốc, Hoa kỳ. Hội thảo cũng có sự tham gia của Lãnh đạo các Bộ ngành, các tổ chức dân sự xã hội của người khuyết tật, vì người khuyết tật; các chuyên gia của các Viện nghiên cứu, trường Đại học, bệnh viện đang nghiên cứu hoặc trực tiếp can thiệp hỗ trợ trẻ Rối loạn phát triển; Cán bộ quản lý, giáo viên từ các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, các trường chuyên biệt, các trung tâm bảo trợ trẻ em trên toàn quốc; các Sở/ Phòng Giáo dục và Đào tạo; phụ huynh học sinh và những người quan tâm đến Hội thảo.
 


Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo tổ chức 2 phiên toàn thể gồm 12 báo cáo về khung đánh giá, can thiệp và giáo dục trẻ rối loạn phát triển của các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước về lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Đồng thời Hội thảo cũng tổ chức 4 phiên họp chuyên đề: 1. Ứng dụng Trị liêu hoạt động và Tâm vận động trong đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ rối loạn phát triển; 2. Đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ khuyết tật trí tuệ; 3. Phát hiện, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ Rối loạn phổ tự kỷ; 4. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ rối loạn phát triển. Bốn phiên họp chuyên đề đã lắng nghe trình bày của 20 bài trình bày có nội dung khoa học, chuyên sâu tập trung vào lý luận, phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn giáo dục từng nhóm trẻ của rối  loạn phát triển.
 


Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo được các đại biểu tham dự đánh giá là đã cung cấp nhiều kiến thức, nội dung cập nhật mang tính thực tiễn cao. Hội thảo có nhiều nghiên cứu cơ bản nền móng cho những nghiên cứu mới tại Việt Nam. Các chuyên đề về Trị liệu hoạt động, Tâm vận động; Phát hiện, can thiệp, giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỷ và trẻ khó khăn về học đặc thù được các đại biểu quan tâm nhiều nhất.
Hội thảo cũng đã thảo luận và đưa ra được các nội dung định hướng cho các hội thảo kế tiếp cũng như cho nền giáo dục đặc biệt Việt Nam. Đó là Xây dựng bộ công cụ chuẩn phù hợp với văn hóa Việt Nam trong đánh giá cho nhóm trẻ rối loạn phát triển; Xây dựng chương trình hoàn thiện các cấp học cho nhóm trẻ này; Các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ cho từng đối tượng của rối loạn phát triển (đặc biệt là khuyết tật học tập, Tự kỷ, ADHD); Phát triển các mô hình hỗ trợ cho trẻ rối loạn phát triển; Hướng nghiệp cho trẻ rối loạn phát triển; Các hình thức phổ quát kiến thức về giáo dục trẻ rối loạn phát triển đến cộng đồng; Đánh giá chuẩn đầu ra giáo viên GDĐB.

Thu Thanh
Ý kiến bạn đọc