Tin tức sự kiện
Chia sẻ về liệu pháp Chơi trên sàn- Floortime (DIR)
14/03/2017 17:04
Ngày 10/03/2017 tại cơ sở 52 Liễu Giai, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt đã diễn ra buổi chia sẻ của chuyên gia tâm lý lâm sàng – bà Laurence F.Welmond về Floortime (DIR).
 
DIR Floortime là viết tắt từ Developmental, Individual – Difference, Relationship, là một phần mô hình dựa trên sự phát triển thích hợp, sự khác biệt và mối quan hệ cá nhân.
Với liệu pháp Floortime (DIR) -Chơi trên sàn, nhà trị liệu hoặc phụ huynh lôi kéo trẻ tham gia vừa trình độ với trẻ, hòa cùng những hoạt động của trẻ, theo dẫn dắt của trẻ. Từ việc chơi cùng đó, phụ huynh được hướng dẫn cách giúp trẻ tiến đến tham gia vào những tương tác phức tạp hơn, một tiến trình thường được gọi là “mở và đóng các vòng tròn giao tiếp”.
DIR Floortime là một cách thức để kết nối với trẻ mà ở đó chúng ta nhận ra, tôn trọng những trải nghiệm cảm xúc của trẻ, thể hiện trong những tương tác, ý tưởng, sự chú ý của trẻ và tương tác để giúp trẻ có thể có được cảm nhận mang tính mục đích, xây dựng cho trẻ khả năng tham gia và giao tiếp theo mức độ phức tạp tăng dần của sự phát triển.

Bà Laurence F.Welmond- Chuyên gia tâm lí lâm sàng chủ trì buổi chia sẻ
 
Nguyên tắc của DIR Floortime là Hòa hợp và Đồng điều chỉnh. Việc thực hiện kết nối với trẻ cần bắt đầu từ sự cảm thông, theo sự dẫn dắt và sở thích của trẻ. Từ việc nhìn, quan sát và hiện hữu trong từng khoảnh khắc với trẻ, chúng ta cần giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn và tham gia vào các hoạt động. DIR Floortime cũng bao gồm nguyên tắc về Đồng điều chỉnh. Nhà trị liệu hướng vào là tìm dấu hiệu để hiểu những mức độ ảnh hưởng lên trẻ và sự tỉnh thức của đứa trẻ, sử dụng đa dạng và phong phú những công cụ để điều chỉnh cảm xúc của trẻ và của chính nhà trị liệu giữ trong trạng thái bình tĩnh.
 
5 bước của DIR Floortime đó là: quan sát trẻ; tiếp cận trẻ; theo sau sự dẫn dắt của trẻ; trải ra và mở rộng tư duy của trẻ; mở và đóng vòng giao tiếp. Và thực hiện với thời gian lí tưởng là 6 lần/ngày trong vòng 20 phút. Trong đó thì trách nhiệm của phụ huynh/GV can thiệp đó là:
  • Dỗ dành trẻ khi trẻ buồn bã;
  • Tìm thấy nguồn năng lượng giữa trẻ và phụ huynh/GV can thiệp;
  • Tìm thấy sự vui vẻ, thoải mái giữa trẻ và phụ huynh/GV can thiệp;
  • Đọc được tín hiệu của trẻ;
  • Phản hồi và duy trì sự kết nối liên tục;
  • Hỗ trợ, khuyến khích trẻ.

Đây là một buổi chia sẻ ngắn gọn nhưng hữu ích về DIR Floortime, giúp các giáo viên và các nhà nghiên cứu có thêm kiến thức về một chương trình và có thể kết hợp sử dụng để can thiệp với trẻ có nhu cầu đặc biệt.
Thùy Dung- Vân Hằng
Ý kiến bạn đọc